วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

กฎหมายพาณิชย์
หน่วยที่ 1 สภาพและหลักสำคัญของสัญญาซื้อขาย



  1. สัญญาซื้อขายเป็นสัญญาต่างตอบแทนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีคู่กรณีที่เกี่ยวข้องสองฝ่าย คือฝ่ายผู้ขายและฝ่ายผู้ซื้อโดยที่ฝ่ายผู้ขายโอนกรรมสิทธิ์แห่งทรัพย์สินที่ซื้อขายให้แก่ผู้ซื้อ และผู้ซื้อตกลงจะใช้ราคาทรัพย์สินนั้นให้แก่ผู้ขาย
  2. สัญญาซื้อขายคล้ายคลึงกับเอกเทศสัญญาอื่นๆ หลายสัญญา โดยเฉพาะสัญญาที่มีลักษณะเป็นการตอบแทนด้วยการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นให้แก่คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง
  3. โดยปกติทรัพย์สินทุกชนิดซื้อขายกันได้ เว้นแต่ทรัพย์นอกพาณิชย์ ซึ่งกฎหมายห้ามซื้อขายกันไว้เป็นกรณีพิเศษ
  4. บุคคลใดๆก็เป็นผู้ซื้อได้ ถ้าไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่ผู้ขายนั้นโดยปกติต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือมิฉะนั้นก็ต้องเป็นบุคคลที่กฎหมายให้อำนาจไว้โดยเฉพาะให้เป็นผู้ขายได้
    1. สัญญาซื้อขาย

  1. สัญญาซื้อขายเกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยสังคมบรรพกาล และได้มีการพัฒนารูปแบบและวิธีการในลักษณะต่างๆ ตามความเจริญ และความต้องการของสังคมในแต่ละยุค แต่ละสมัย
  2. สัญญาซื้อขายเป็นเอกเทศสัญญาอย่างหนึ่ง ที่กฎหมายได้กำหนดขึ้นมาเพื่อความสะดวกในการติดต่อซื้อขายกัน และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่คู่กรณีที่ซื้อขายกัน
  3. สัญญาซื้อขายเป็นสัญญาต่างตอบแทนชนิดหนึ่งซึ่งมีคู่กรณีที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายคือ ฝ่ายผู้ขายและฝ่ายผู้ซื้อ โดยผู้ขายโอนกรรมสิทธิ์แห่งทรัพย์สินที่ซื้อขายให้แก่ผู้ซื้อ และผู้ซื้อตกลงจะใช้ราคาทรัพย์สินนั้นให้แก่ผู้ขาย

      1. ความเป็นมาของสัญญาซื้อขาย

ยกตัวอย่างของการการซื้อที่มีการพัฒนารูปแบบ และวิธีการที่ซับซ้อนยิ่งกว่าการซื้อขายตามปกติที่เราปฏิบัติกันอยู่โดยทั่ว ๆ ไป 2 ตัวอย่าง

การซื้อขายเงินผ่อน การซื้อขายเงินเชื่อ การซื้อขายเช็ค

      1. สัญญาซื้อขายเป็นเอกเทศสัญญาอย่างหนึ่ง
ทำไมกฎหมายจึงต้องบัญญัติเอกเทศสัญญาชนิดต่างๆเอาไว้
กฎหมายบัญญัติถึงเอกเทศสัญญาชนิดต่างๆ ไว้ก็เพื่อให้เกิดความสะดวกในการทำสัญญากันและเพื่อให้เกดความเป็นธรรมแก่คู่กรณีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มิฉะนั้นแล้วอาจจะถูกฝ่ายที่มีอำนาจกว่าเอารัดเอาเปรียบได้

ท่านเห็นว่าควรจะบัญญัติสัญญาซื้อขายไว้เป็นเอกเทศสัญญาดังเช่น ที่เป็นอยู่ใน ปพพ. หรือไม่
ไม่ควรบัญญัติเป็นเอกเทศสัญญา เพราะเป็นการจำกัดเสรีภาพในการตกลงทำสัญญาในบางกรณีที่ไม่อาจตกลงเป็นอย่างอื่นได้

 
         3. ลักษณะของสัญญาซื้อขาย
สัญญาซื้อขายมีลักษณะสำคัญประการใดบ้าง ให้ระบุมาให้ครบ 3 ข้อ

สัญญาซื้อขายมีลักษณะสำคัญดังนี้ คือ

    1. สัญญาซื้อขายจะเป็นสัญญาต่างตอบแทนที่คู่กรณีเกี่ยวข้องสองฝ่าย คือ ฝ่ายผู้ขายและฝ่ายผู้ซื้อ
    2. สัญญาซื้อขายเป็นสัญญาที่ฝ่ายขายโอนกรรมสิทธิ์แห่งทรัพย์สินที่ซื้อขายกันให้แก่ผู้ซื้อ
    3. สัญญาซื้อขายเป็นสัญญาที่ฝ่ายผู้ซื้อตกลงจะใช้ราคาทรัพย์สินนั้นให้แก่ผู้ขาย



    1. การเปรียบเทียบสัญญาซื้อขายกับสัญญาอื่นๆ

      1. สัญญาซื้อขายแตกต่างกับสัญญาแลกเปลี่ยนตรงที่สัญญาซื้อขายนั้น คู่สัญญาจะต้องเอาเงินแลกกับทรัพย์สินแต่สัญญาแลกเปลี่ยนนั้นคู่สัญญาเอาทรัพย์อย่างหนึ่งแลกกับทรัพย์สินอีกอย่างหนึ่ง
      2. สัญญา ซื้อขายแตกต่างกับสัญญาให้ตรงที่สัญญาซื้อขายนั้น เป็นสัญญาที่ผู้ซื้อและผู้ขายมีหนี้ต่างตอบแทนกันแต่สัญญาให้เป็นสัญญาที่ ไม่ต่างตอบแทนโดยผู้ให้ฝ่ายเดียวโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ให้นั้นให้แก่ ผู้รับโดยเสน่หา
      3. สัญญาซื้อขายทรัพย์สินแตกต่างกับสัญญาเช่าทรัพย์ตรงที่สัญญาซื้อขายนั้น มีวัตถุ ประสงค์เป็นการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายให้แก่ผู้ซื้อ แต่สัญญาเช่านั้นมีวัตถุประสงค์เพียงให้ผู้เช่าได้ใช้ หรือได้รับประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งจากทรัพย์สินที่เช่านั้นชั่วระยะเวลาอันจำกัด
      4. สัญญาซื้อขายแตกต่างจากสัญญาเช่าซื้อตรงที่สัญญาซื้อขายนั้น มีการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายอย่างแน่นอน แต่สัญญาเช่าซื้อนั้นอาจจะไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เช่าหากผู้เช่าซื้อบอกเลิกสัญญากลางคัน
      5. สัญญาซื้อขายแตกต่างกับสัญญาจ้างทำของตรงที่สัญญาซื้อขาย มีวัตถุประสงค์เป็นการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ซื้อขายกัน แต่สัญญาจ้างทำของนั้น มีวัตถุประสงค์เป็นการทำงานให้สำเร็จตามที่ตกลง
      6. สัญญาซื้อขายกับสัญญากู้ยืมนั้น โดยปกติย่อมแตกต่างกัน เว้นแต่ในบางกรณีที่ผู้กู้ชำระหนี้เป็นทรัพย์สินแทนเงิน จึงทำให้มีลักษณะเหมือนหรือใกล้เคียงกับสัญญาซื้อขายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น